Những lưu ý với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đa cấp

Sau hơn 70 năm hình thành và phát triển, bán hàng đa cấp đã đang ngày càng khẳng định được sức mạnh của mình trong việc phân phối và tiêu thụ hàng hóa. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển vượt bậc đó là những bất cập dần được bộc lộ gây khó khăn cho công tác quản lý của nhà nước. Chính vì vậy, cơ chế quản lý dành cho các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này cũng trở nên nghiêm khắc và chặt chẽ hơn. Để hoạt động kinh doanh lành mạnh, đúng pháp luật bạn cần lưu ý một số vấn đề sau.

Lưu ý quan trọng với doanh nghiệp trong lĩnh vực đa cấp

Lưu ý quan trọng với doanh nghiệp trong lĩnh vực đa cấp

Nghị định mới nhằm thắt chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bán hàng đa cấp được xuất hiện lần đầu tiên tại Mỹ năm 1940 và trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, các hoạt động kinh doanh đa cấp bắt đầu bén rễ từ những năm 1998. Hoạt động này chính thức được ghi nhận vào năm 2004 trong hệ thống Pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên sau 10 năm thực hiện, các văn bản này bắt đầu xuất hiện nhiều bất cập theo hướng tiêu cực. Lúc này, chính phủ buộc phải ban hành bộ luật mới nhằm thắt chặt công tác quản lý, cũng như nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp đa cấp với các cơ quan quản lý.

Dù không còn xa lạ đối với thị trường Việt Nam, song bán hàng đa cấp vẫn còn là mới mẻ trong kinh nghiệm quản lý kinh tế của nhà nước và trong khoa học pháp lý. Chúng ta đã hao tốn khá nhiều thời gian cho các cuộc tranh luận diễn ra trong giới luật học, giới doanh nghiệp và các nhà quản lý kinh tế để tìm kiếm thái độ đúng đắn và cơ chế quản lý hiệu quả đối với hoạt động bán hàng đa cấp. Việc ban hành Luật Cạnh tranh năm 2004, Nghị định 110/2005/NĐ-CP ngày 24/08/2005 của Chính phủ về quản lý đối với hoạt động bán hàng đa cấp và Thông tư số 19/2005/TT-BTM của Bộ Thương mại ngày 08/11/2005 hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 110/2005/NĐ-CP đã khẳng định thái độ của nhà nước ta là thừa nhận tính hợp pháp của hoạt động bán hàng đa cấp. Đồng thời, các văn bản pháp luật nói trên cũng thiết kế một cơ chế quản lý riêng biệt đối với hoạt động này

Với những thay đổi quan trọng,  nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, đã được thay thế cho nghị định 110/2005/NĐ-CP và có hiệu lực chính thức từ ngày 1/7/2014. Cùng với đó là hàng loạt những nghị định khác được ra đời để nâng cao chất lượng kinh doanh cũng như kiểm soát chặt chẽ hơn công tác đào tạo người tham gia của doanh nghiệp…

Với hàng loạt những văn bản mới, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đa cấp cần lưu ý một số vấn đề sau.

Lưu ý quan trọng với công ty bán hàng đa cấp

+ Là doanh nghiệp được thành lập tại Việt Nam theo quy định của pháp luật, có đăng ký kinh doanh ngành bán lẻ theo phương thức đa cấp.

+ Điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký hoặc chứng nhận đầu tư để phù hợp với điều kiện đăng ký bán hàng đa cấp. Theo Nghị định 42/2014/NĐ-CP, vốn pháp định của doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành bán lẻ theo phương thức đa cấp là 10 tỷ đồng.

+ Theo quy định NĐ42/2014/NĐ-CP doanh nghiệp cần điều chỉnh các văn bản kỹ quỹ nhằm đáp ứng tối thiểu 5% số vốn điều lệ nhưng không thấp hơn 5 tỷ.

Hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp phù hợp với nội dung ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư.

+ Thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh, chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân, thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần, người đại diện theo pháp luật đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần phải là những cá nhân chưa từng giữ một trong các chức vụ nêu trên tại doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

+ Cần phải điều chỉnh chương trình trả thưởng sao cho phù hợp nhất với quy định mới. Có Quy tắc hoạt động, Chương trình trả thưởng, Chương trình đào tạo cơ bản không trái quy định của pháp luật.

+ Các quy tắc hoạt động, hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, chương trình đào tạo cũng phải phù hợp với các quy định mới. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý về những hành vi bị pháp luật cấm, điều kiện mua hàng được quy định trong nghị định mới.

+ Những hoạt động liên quan đến đa cấp như: Hội thảo, hội nghị, thông tin về phương thức đa cấp…Các doan nghiệp cần thông báo tới Sở Công Thương và chỉ được thực hiện sau khi có văn bản xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo đầy đủ, hợp lệ.

+ Ngoài ra, các công ty đa cấp cần cử cán bộ tham gia vào những khóa đào tạo để được cấp chứng chỉ, và đào tạo cơ bản cho những người tham gia vào đơn vị mình.

Bán hàng đa cấp là một lĩnh vực kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng hơi phức tạp. Do vậy, các công ty đa cấp cần tuân thủ theo đúng pháp luât, kinh doanh các mặt hàng lành mạnh. Bởi nếu bạn sai phạm bạn sẽ bị xử lý nghiêm về hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

 

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên sâu hơn!

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ FDI  

Địa chỉ:  Số 9B, Tòa nhà BigTower, 18 Phạm Hùng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội

Chuyên viên tư vấn: 0433.838.999

X

fditech.vn

Vui lòng để lại lời nhắn