6 bước để lập một kế hoạch Marketing hoàn hảo

1.  Nghiên cứu thị trường

Trước khi lập ra một kế hoạch thì bạn nên đầu tư thời gian để tìm hiểu thị trường. Càng nghiên cứu sâu thì bạn càng có một kế hoạch Marketing chi tiết và hiệu quả nhất. Hãy tập trung nghiên cứu cả những đối thủ cạnh tranh, nhu cầu khách hàng, phân khúc thị trường, thị trường mục tiêu.

Không nghiên cứu thị trường là một lỗi rất lớn mà một số công ty mắc phải đó là lao vào sản xuất hay cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngay trong khi vẫn còn thiếu hiểu biết về thị trường, cũng như mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Nếu bạn cố gắng bán một cái gì đó mà ít người có nhu cầu thì bạn càng khó bán. Chỉ khi biết rõ các khách hàng là ai, họ mong muốn những gì và điều gì sẽ khích lệ họ mua sắm, bạn mới có thể chuẩn bị được một kế hoạch marketing hiệu quả.

2. Tìm hiểu ngân sách doanh nghiệp

Một kế hoạch hiệu quả là không lãng phí quá nhiều tiền nhưng tạo ra được thu hút được sự chú ý lớn từ người tiêu dùng. Cần có bảng kê khai chi tiêu dự kiến đầy đủ và rõ ràng để phân bổ ngân sách hợp lý và tránh phát sinh chi phí ngoài ý muốn.

Cần phải hiểu rõ mục tiêu của doanh nghiệp mình trong kế hoạch tới là gì, doanh nghiệp trước mắt có khả năng gì? ngân sách và công việc ưu tiên. Phải chú trọng đến gì đầu tiên.

Lên một danh sách chi tiết các thông tin về công ty, đặc điểm về các sản phẩm..điều này giúp bạn có một nền tảng vững chắc để lên được những kế hoạch phù hợp. Điều này giúp bạn hiểu sâu hơn về công ty mình, khi nghiên cứu đối thủ thì bạn sẽ nhận ra được điểm khác biệt của công ty mình với đối thủ, các điểm nhấn sẽ gây hứng thú với khách hàng. Hãy chú ý đến ngân sách mà công ty hỗ trợ cho các chiến dịch của mình nhé.

3. Lựa chọn phân khúc thị trường thích hợp nhất

Nếu mục tiêu khách hàng mà bạn đặt ra là “tất cả mọi người” thì sẽ “không ai” là khách hàng của bạn cả. Thị trường ngày nay quá nhiều các đối thủ cạnh tranh. Bạn sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nếu nhảy vào một chiếc ao nhỏ thay vì đại dương rộng lớn. Hãy lựa chọn một phân khúc thị trường cụ thể mà bạn có thế mạnh nhất và tập trung vào đó, sau đấy bạn hoàn toàn có thể quan tâm tới việc chuyển tới phân khúc thị trường thứ hai (nhưng phải sau khi bạn thống lĩnh phân khúc thị trường thứ nhất!).

4. Lựa chọn thông điệp

Hãy thử với nguyên tắc : AIDA đó là: A: get Attention (Lôi cuốn sự chú ý), I : hold Interest (Làm cho thích thú), D: create Desire (Tạo sự ham muốn) và A: lead to Action (Dẫn đến hành động mua hàng).

Sự chú ý, cảm giác thích thú và lòng ham muốn của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ của mình có thể chưa đủ để bạn có được một kế hoạch marketing thành công nhất. Điều quan trọng lúc này là dẫn đến hành động mua hàng của mọi người. Để làm được như vậy, bên cạnh sự độc đáo, bạn phải thể hiện được sự hữu ích của sản phẩm, tính toán xem mức giá nào sẽ phù hợp với túi tiền của khách hàng và nếu có thể được là phù hợp với phong tục, tập quán của họ.

5. Xác định phương tiện truyền thông marketing của bạn

Sau khâu nghiên cứu thị trường và nội lực doanh nghiệp bạn bắt đầu xây dựng các chiến dịch Marketing. Có hai phươnig pháp là Marketing theo phương pháp truyền thống  và Marketing Online

Search Engine Optimization ( SEO ): đây là chiến dịch mả bạn phải tối ưu hóa website của bạn với các công cụ tìm kiếm như Google,Bing, Yahoo… nhằm mục đích đưa website của bạn đứng trang đầu với các từ khóa mà khách hàng tìm kiếm về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ưu điểm: đúng nhu cầu của khách hàng, khách hàng sẽ đều đặn vào website của bạn một cách hoàn toàn miễn phí. Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong ngành thương mại điện tử hoặc kinh doanh Online thì đây là một điều sống còn.

Pay Per Click – Search Engine Marketing ( SEM ): đây là dịch vụ mà bạn sẽ phải đấu thầu và trả tiền cho các lượt click, truy cập đến website của bạn thông qua các quảng cáo. hình thức này sẽ tiêu tốn khá nhiều tiền của doanh nghiệp nếu như từ khóa đó quá hot.

Affiliate Marketing: Sử dụng các website khác quảng cáo cho sản phẩm của bạn và trích cho họ phần trăm lợi nhuận. Đây là phương pháp được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng, nhất là cách doanh nghiệp hoạt động ban hang online mạnh mẽ.

Viết bài và chia sẻ: bạn có bài viết hay, chất lượng và được nhiều người chia sẻ thì thông tin của bạn sẽ được chia sẻ lan rộng một cách nhanh chóng và điều này cũng giúp cho website của bạn được bộ máy tìm kiếm đánh giá cao hơn.

+ Xây dựng chiến lược Marketing truyền thống

Tổ chức event, hội thảo để thương hiệu bạn lan rộng

Viết bài cho tạp chí, báo địa phương và các ấn phẩm khác trong lĩnh vực của bạn điều này sẽ giúp bạn được mọi người biết đến như là một chuyên gia

Bán hàng trực tiếp qua cửa hàng

6. Đo lường và đánh giá kết quả của kế hoạch

Để hoàn thành công đoạn này, cần thực hiện các công việc:

Khảo sát khách hàng

Theo dõi, đo lường doanh số bán hàng, lượng truy cập website,..

Xác định được chiến lược nào đang chạy hiệu quả

Đo lường hiệu quả, lợi nhuận thu về

Kết luận

Việc đưa ra một kế hoạch marketing hoàn hảo  chính là “chiếc xe” giao tiếp liên lạc với khách hàng để truyền tải những thông điệp tiếp thị và thu hút hiệu quả cho việc lôi kéo khách hàng.

 

Từ khóa :
X

fditech.vn

Vui lòng để lại lời nhắn