Dễ hay khó khi kinh doanh Online kết hợp với Offline?

Theo Giám đốc Khối thương mại điện tử VCCorp, Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Sở dĩ những công ty này vẫn chưa làm được điều đó là vì gặp phải một số khó khăn dưới đây:

1. Đồng bộ các số liệu

Đồng bộ các số liệu trên website và cửa hàng thực tế là một việc rất quan trọng nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa khác phục được. Khi muốn sale các sản phẩm thì các sản phẩm tại cửa hàng Offline cần phải in lại tem, giá bán và lục tung tất cả các sản phẩm lên để dán lại. Nếu như bạn có 10 cửa hàng thì xác định là vô cùng khó khăn. Nhưng trên cửa hàng Online thì lại hoàn toàn khác, chỉ với một click chuột là xong. Tuy nhiên, nếu như chỉ điều chỉnh lại giá bán trên cửa hàng Online mà vẫn giữ nguyên giá Offline thì sẽ không khớp với nhau. Bởi khi khách hàng lên website xem hàng thấy giá một kiểu, đến nơi lại là giá khác…

Ngoài ra, tại nhiều hệ thống bán hàng Offline khác còn tồn tại vấn đề đồng bộ dữ liệu như: Cuối ngày mới đồng bộ lại các số liệu về cơ sở dữ liệu tổng. Vì thế mà lượng hàng hóa tổng ở kho sẽ khác với lượng hàng được phản ánh trên website, điều này dẫn tới tình trạng xem trên web còn nhưng thực tế lại là hết.

Khi khách mua hàng Offline, sản phẩm hỏng, lỗi thì có thể xem được ngay. Còn với khách mua Online thì chưa cầm sản phẩm nên các nhân viên bán hàng không thể nào biết được sản phẩm lành lặn và lỗi. Khi tới giao hàng cho khách thì mới phát hiện ra toàn hàng lỗi chưa gửi trả nhà cung cấp…Cứ như thế, các đơn hàng lại đành phải hủy…

2. Mâu thuẫn về các khách hàng ưu tiên

Chả hạn, trên toàn hệ thống chỉ còn duy nhất một sản phẩm nào đó. Khách hàng Online xem hàng rồi đặt mua, nhưng cùng thời gian đó, có khách đi qua cửa hàng và cũng muốn mua sản phẩm đó. Khách Offline thì trả tiền ngay, còn khách Online thì không biết có lấy hàng hay không. Lúc này, bạn sẽ xử lý tình huống đó như thế nào? Để lại cho khách Online thì sẽ đối mặt với nguy cơ ế hàng nếu họ không lấy, nhưng để lại cho khách mua trực tiếp thì sẽ mất uy tín với khách Online.

Nhân viên tại các cửa hàng Offline thường tính thu nhập dựa vào doanh số của cửa hàng. Chính vì vậy, không ít trường hợp các đơn hàng Online đã không được nhân viên phục vụ không chu đáo, có nhiều trường hợp còn thông báo hàng lỗi hoặc hết hàng. Vì thế, cần giải quyết ngay vấn đề này khi kết hợp giữa Online và Offline.

3. Kiểm soát hàng hóa tồn kho

+ Về việc giải quyết hàng tồn, Offline có thể nhìn thấy tồn ngay việc giải quyết cũng sẽ nhanh hơn. Trong khi đó, Online không phải tiếp xúc hàng hóa hàng ngày nên sẽ có ít cảm nhận về hàng tồn kho hơn.

+ Về nhập kho, Online chưa nhập hoặc ko cần phải nhập kho mà vẫn bán được hàng. Nhưng Offline thì khác, phải nhập kho thì mới có thể bán được hàng.

4. Phân bổ lại hàng hoá

+ Cửa hàng Online phân bổ theo địa chỉ của các đơn hàng phát sinh, và có thể tập trung lại tại kho.

+ Cửa hàng Offline nếu có rất nhiều hàng thì việc phân bổ lượng hàng cho các cửa hàng sẽ là một điều rất khó khăn.

5. Tư duy về dòng tiền và phương thức để tiếp cận marketing

+ Kinh doanh Online cần quảng cáo và marketing mạnh, chi nhiều tiền.

+ Kinh doanh Offline lại quan trọng về hình ảnh cửa hàng, mặt bằng.

+ Dòng tiền trên Online sẽ chạy phức tạp hơn của Offline.

Trên đây là một vài điểm khó khăn mà các doanh nghiệp cần giải quyết dứt điểm nếu kết hợp 2 môi trường này lại với nhau.

 

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên sâu hơn!

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ FDI 

Địa chỉ:  Số 9B, Tòa nhà BigTower, 18 Phạm Hùng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội

Chuyên viên tư vấn: 0433.838.999

Từ khóa :
X

fditech.vn

Vui lòng để lại lời nhắn