Backlink là gì và cách xây dựng backlink trong SEO

Backlink là một nhân tố rất quan trọng trong SEO Offpage. Nếu sử dụng Backlink chất lượng thì sẽ là một yếu tố tích cực để đưa từ khóa lên SERPs ( kết quả tìm kiếm ). Sử dụng backlink hiệu quả chiếm 40% sự thành công của chiến dịch SEO.Chính vì vậy trong bài viết này mình xin chia sẻ  những kiến thức cơ bản về SEO và phương pháp  xây dựng backlink trong SEO.

Backlink là gì ?

Backlink là đường link trỏ ngược từ một website khác về website của chúng ta. Có tác dụng điều hướng người dùng ghé thăm website của bạn. Ngoài ra, đối với máy tìm kiếm, backlink dùng để đánh giá uy tín cho một bài viết nào đó. Giúp máy tìm kiếm có thể đi theo và lập chỉ mục cũng như nâng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của mình!

Vì sao backlink lại quan trọng?

Việc xây dựng backlink chính là cách để giới thiệu website của bạn đến với nhiều người hơn. Backlink lúc này sẽ đóng vai trò là công cụ. Đối với SEO, việc xây dựng backlink đóng vai trò gia tăng thứ hạng từ khóa trên SERPs của các SE. Một khi trang web của bạn nhận được nhiều backlink từ các trang web khác, điều này chứng tỏ website của bạn nhận được nhiều sự quan tâm và nhiều uy tín để website khác trích dẫn. Máy tìm kiếm sẽ đánh giá cao điều này và giúp việc gia tăng thứ hạng từ khóa cho trang web trên kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, hiện nay việc lợi dụng backlink để chiếm thứ hạng cao trên các máy tìm kiếm không còn hiệu quả như trước. Các máy tìm kiếm với các thuật toán của mình đang ngày càng thông minh hơn. Họ biết thế nào là một backlink tốt và xếp hạng thay vì xếp hạng toàn bộ backlink !

Cấu trúc của một backlink

Một backlink bao gồm nhiều thành phần do mã html quy định. Ví dụ về một backlink gồm các thành phần sau đây:

<a href="https://go.gl" rel="nofollow" target="_blank" title="truy cập Google">Google</a>

Chúng ta thấy:

href – là nơi khai báo đường dẫn tới website khác

rel – thẻ khai báo thuộc tính cho máy tìm kiếm, có nên đi theo hay không

target – mở trong cửa sổ hay cửa sổ mới

title – tựa đề khi chỉ chuột qua

“Google” được gọi là Anchor của backlink

Một backlink trong SEO cần chú ý tới hai yếu tố chính: Thẻ rel và Anchor Text.

Một từ khoá có lên hay không là do thẻ rel và Anchor, rel khai báo cho máy tìm kiếm xem có nên “vote” cho đường link này hay không ( chính là backlink nofollow ). Còn Anchor Text là giúp máy tìm kiếm xác định: Trang đích nên lên với từ khoá nào !

Để kiểm soát backlink một cách cặn kẽ và hoàn toàn chủ động, có thể các bạn sẽ phải tham khảo thêm công cụ Google Disavow để từ chối các backlink kém chất lượng.

Một số phương pháp xây dựng backlink trong SEO

1. Đa dạng hóa anchor text

Anchor text là đoạn văn bản được dùng để hiển thị link và được mọi người sử dụng để link tới site của bạn. Nói một cách khác, chính là đoạn text link cụ thể mà người dùng nhấp vào. Google căn cứ vào anchor text và link đặt dưới anchor text để xếp hạng website của bạn theo từ khóa. Ví dụ như thiết kế web là một anchor text. Nếu bạn thường xuyên lặp đi lặp lại anchor text này thì Google sẽ sớm để mắt đến bạn vì cho rằng bạn đang spam link. Vậy dùng như thế nào là phù hợp? Thay vì dùng duy nhất một anchor text giống với keyword bạn nên dùng các biến thể của anchor text theo tỉ lệ sau:

Anchor text chính xác: là anchor text giống với từ khóa chính bạn đang SEO (15%)

Anchor text phụ: Là anchor text chứa từ khóa chính+ từ khóa phụ (15%)

Ví dụ: thiết kế web uy tín e

Anchortext biến thể: là anchortext chứa 1 phần của từ khóa (20%)

Ví dụ: thiết kế web chuẩn SEO lên top google

Anchor text thương hiệu: Là anchor text chứa thương hiệu của công ty(15%)

Ví dụ: thiết kế web tại FDITECH

Anchor text chung chung, ngẫu nhiên: Là anchor text không liên quan đến nội dung website, giúp cho hệ thống backlink tự nhiên hơn với search engine (15%).

Ví dụ: click tại đây, xem thêm...

2. Điều chỉnh tần suất đi link trong ngày cho phù hợp

Tần suất đi link từ 3-5 link đối với những ngày đầu tiên sau đó tăng dần lên 7-8 link/ngày, tăng trưởng đều đặn dần dần.

3. Chọn trang dể đặt backlink

Không nên đặt backlink đối với những trang đã có từ 20 backlink trỏ ra ngoài trở lên vì khi đó giá trị truyền tải cho mỗi backlink sẽ gần như bằng 0.

Nên chọn những trang có chỉ số DA, PA > 15.

4.  Kết hợp giữa link no-follow và follow

Các link no-follow nếu được người dùng click nhiều thì backlink đó vẫn có giá trị cao vì vậy chúng ta nên có sự kết hợp giữa link no-follow và follow cho phù hợp (tỉ lệ no-follow/follow khoảng 15/75).

5.  Điều chỉnh số lượng backlink đặt trên một trang

Một page chỉ nên đặt từ 1-3 backlink với các link khác nhau, không nên đặt 2 backlink giống nhau trên cùng một trang

Đối với những cải tiến từ thuật toán Hummingbird, Google đánh giá cao các link đặt trong bài viết thay vì header và footer

Trên đây mình vừa chia sẻ đến banjnhuwngx hiểu biết cơ bản về backlink và phương pháp xây dựng backlink thành công. Hy vọng nó sẽ hữu ích cho bạn trong việc SEO website

Từ khóa :
Hỗ trợ trực tuyến