Học hỏi chiến lược tiếp thị nội dung của Coca- Cola

Khi nhắc đến chiến lược Marketing của Coca Cola bạn sẽ nghĩ ngay đến những video quảng cáo nổi tiếng của công ty này vào dịp Giáng sinh, Tết chứ không phải là hiệu quả content marketing của nó. Tuy nhiên, content marketing lại là trung tâm của chiến dịch này. Theo Jonathan Mildenhall, Phó chủ tịch Coca-Cola về chiến lược quảng cáo toàn cầu thì Content chính là công cụ tiếp thị hướng đến mục tiêu tăng  gấp đôi doanh thu của tập đoàn vào năm 2020.

Rất nhiều người trong chúng ta cho rằng sứ mệnh của Coca Cola là bán sản phẩm, tăng doanh thu. Tuy nhiên, hoàn toàn khác với suy nghĩ đó, Coca Cola mong muốn tạo ra những thay đổi tích cực và làm cho cuộc sống ngày càng ý nghĩa hơn. Cụ thể, sứ mệnh mà Coca Cola đang nỗ lực không ngừng như sau:

•            To refresh the world – Để làm mới thế giới...

•           To inspire moments of optimism and happiness- Để truyền cảm hứng cho những khoảnh khắc lạc quan và hạnh phúc.

•           To create value and make a difference – Để tạo ra giá trị và làm nên sự khác biệt.

Phao cứu sinh của Cocacola đến người dân Châu Phi

Để đạt mục tiêu về doanh thu, chiến lược tiếp thị nội dung đã “đánh lạc hướng” người tiêu dùng một cách thông minh, khiến họ thôi không nghĩ về việc uống Coke có hại cho sức khoẻ, bằng cách kể về những việc tốt mà Coca-Cola đang làm, ví dụ như:

Ứng dụng Caffine Counter và Work It Out giúp người dùng đốt cháy lượng calories dư thừa do sử dụng sản phẩm của công ty

Dự án 5by20 hỗ trợ phụ nữ và các dự án hỗ trợ cộng đồng.

Ra mắt nhãn hàng EKOCYCLE cùng với will.i.am, khuyến khích người tiêu dùng tham gia quá trình tái chế sản phẩm, mua các sản phẩm thân thiện với môi trường được sản xuất từ các nguyên liệu tái chế đó.

Với mối quan tâm về môi trường và sức khoẻ, Coca-Cola không còn là một công ty nước giải khát mà đã trở thành một tổ chức thân thiện với xã hội mà mỗi khách hàng có thể tự hào vì được đồng hành và gắn bó.

Qua đó, Coca-Cola không còn là một công ty nước giải khát, mà với mối quan tâm về môi trường và sức khoẻ, đã trở thành một tổ chức thân thiện với xã hội, một nhãn hàng mà mỗi khách hàng có thể tự hào vì được đồng hành và gắn bó.

Tiếp thị nội dung cũng đem lại cho Coca-Cola hiệu quả tức thì trong kinh doanh: hơn 120 mẩu nội dung đã được tạo ra trong chiến dịch tài trợ Olympic London 2012, khác biệt hoàn toàn so với chỉ 3 TVC và 6 bảng quảng cáo ngoài trời cho Olympic Bắc Kinh 2008. Tổng doanh thu toàn cầu tăng 45% và lợi nhuận tăng 8% chỉ trong quý 3 năm 2012 (theo MarketingWeek)

Sáng tạo không ngừng

Hẳn ai trong chúng ta đều biết chiến dịch "cá nhân hóa" in tên người dùng lên vỏ lon gần đây nhất và cũng mang lại tiếng vang nhất cho Coca-cola. Chiến dịch đã nhận được 18 triệu lượt xem trên các kênh mạng xã hội. Lượng truy cập vào các trang Fanpage của Coca-Cola tăng 870%. 378.000 chai Coca-Cola với những tên riêng trên vỏ chai được tung ra thị trường. Thậm chí nhiều người phải xếp hàng chờ được in tên lên chai Coca hay tìm kiếm các gian hàng trong siêu thị chỉ để tìm thấy chai Coca mang tên mình.

Đây chỉ là một trong rất nhiều chiến lược sáng tạo mà Coca-cola đưa ra. Có thể nói sáng tạo đã giúp Coca-Cola tạo nên sự khác biệt và đem lại thành công.

Những ý tưởng sáng tạo của Coca được thực hiện dựa vào nguyên lý 70/20/10

70%: Đó là những nội dung an toàn, có mức độ rủi ro thấp. Những nội dung này được triển khai hoặc dựa vào những ý tưởng đã được kiểm chứng và đã được áp dụng thành công trước đó.

20%: là những nội dung mang tính đổi mới thường đi sâu và chi tiết hơn, tập trung hướng tới nhóm khách hàng cụ thể.

10%: là những nội dung hoàn toàn mới mẻ và tất nhiên có độ rủi ro cao. Những ý tưởng này vô cùng sáng tạo, táo bạo hoặc cũng có thể là sự hoang tưởng. Với những nội dung này thường sẽ mang lại sự thành công tuyệt vời hoặc thất bại thảm hại.

Content marketing đã là một chủ đề nóng bỏng từ ngày Google thay đổi các thuật toán, và các SEO, công ty PR và quảng bá trên mạng truyền thông cần phải tìm hiểu nhiều hơn nữa để nắm được các vấn đề cơ bản. Việc này sẽ mang lại nhiều thành công trong quảng bá việc kinh doanh của bạn trong tương lai.

Từ khóa :
X

fditech.vn

Vui lòng để lại lời nhắn