Retargeting –quảng cáo đeo bám và nguyên tắc hoạt động

ReTargeting- quảng cáo đeo bám là một phương pháp quảng cáo đã xuất hiện khá lâu trên thế giới và thu hút được lượng khách hàng rất đáng kể. Tuy nhiên tại Việt Nam,  phương pháp này vẫn ít được biết đến để áp dụng. Vậy Retargeting là gì? Nguyên tắc hoạt động của Retargeting như thế nào?

Quảng cáo đeo bám (Re-targeting) là công nghệ cho phép nhà quảng cáo nhận diện được lĩnh vực khách hàng quan tâm và đưa các quảng cáo sản phẩm – dịch vụ thuộc lĩnh vực đó đến với khách hàng trên toàn bộ website có trong mạng lưới (ads network) của nhà quảng cáo mà khách hàng có thể truy cập được.

Nguyên tắc hoạt động của quảng cáo đeo bám Retargeting

Retargeting-hay còn gọi là quảng cáo đeo bám gồm 4 thành phần cơ bản sau cấu thành:

Người dùng: là bạn

Người mua quảng cáo re-targeting: chủ website/doanh nghiệp

Người bán quảng cáo re-targeting: Google, Facebook, Microad …(gọi chung là Ad Networks).

Người đóng vai trò trung gian mua bán quảng cáo Re-targeting: Adroll, Criteo, Sociamantic…

Nguyên tắc hoạt động của quảng cáo đeo bám Retargeting

Bước 1: Tập hợp thông tin người dùng (Collecting user information)

Khi người mua quảng cáo (NM) muốn re-targeting tới Người dùng,  người mua  sẽ đăng ký mua quảng cáo đối với Người bán quảng cáo re-targeting (NB) hoặc Người đóng vai trò trung gian mua bán quảng cáo Re-targeting (Agency) qua đó nguời mua quảng cáo sẽ nhận được một đoạn code (chủ yếu là javascript) và họ sẽ gắn đoạn code đó vào website để khi có người truy cập vào website của họ đoạn code này sẽ ghi lại thông tin chi tiết về cách bạn truy cập website, các mục bạn đã vào, những tương tác bạn đã làm với website….

Bước 2: Phân loại thông tin người dùng (Segment)

Sau khi có được những thông tin của người dùng, chủ doanh nghiệp sẽ phân tích các dữ liệu như: khách hàng đó truy cập website bao nhiêu lần, truy cập những trang nào, tìm kiếm gì trên website, ở lại trang trong bao lâu, đã đăng ký tài khoản hay chưa….

 Mỗi kiểu phân loại người dùng được gọi là một List (retargeting list)

Bước 3: Gửi thông điệp quảng cáo tới người dùng

Sau khi đã tổng hợp và phân loại người dùng, người mua sẽ đăng nhập vào trang quản lý quảng cáo do người bán cung cấp và tạo các thông điệp quảng cáo phù hợp với từng List khác nhau và chọn giá muốn trả cho quảng cáo đó được xuất hiện và đợi người bán chấp nhận cho quảng cáo đó chạy hay không.

Ví dụ: Khi người dùng truy cập vào website tiki.vn của bạn và tìm hiểu về một loại mỹ phẩm làm đẹp, mạng quảng cáo sẽ gắn vào mỗi người một thẻ - “tag”- riêng. Hệ thống sẽ tự động truy vấn tập tin cookie của trình duyệt (nơi lưu trữ các thông tin khi lướt web) để thu thập được thói quen sử dụng Internet và phân tích hành vi, xác định các yếu tố, sở thích liên quan đến người dùng. Hệ thống này chi tiết tới mức có thể lọc và phân loại được những vị khách nào vào website ít nhất N lần, đã xem những thông tin về mỹ phẩm gì, thực hiện những thao tác ra sao,… xếp họ vào những nhóm đối tượng khác nhau. Sau đó, khi người dùng tiếp tục truy cập vào các website khác, mạng quảng cáo sẽ “theo đuôi” mỗi đối tượng khách hàng cụ thể và hiển thị những quảng cáo đúng người, đúng mục tiêu quảng cáo và đúng thời điểm để kích thích nhu cầu click xem quảng cáo và mua hàng của họ.

Nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đã tiếp cận với retargeting như lazada.vn, tiki.vn,anhdayroi.com… và thành công, còn bạn? 

Từ khóa :
X

fditech.vn

Vui lòng để lại lời nhắn